Bạn muốn tự do sơn nhà theo sở thích nhưng lại lo lắng có thể gặp phải những sai sót. Làm thế nào để sơn tường nhà đẹp, để ngôi nhà trở nên hoàn hảo? Quan trọng nhất là phải kết hợp được giữa thiết kế kiến trúc và màu sắc ngôi nhà. Dưới đây là 5 nguyên tắc sơn tường đặc biệt quan trọng, không thể bỏ qua.

5-nguyen-tac-son-nha-dep-khong-the-bo-qua-1.jpg

1/ Sử dụng màu tối phải khoa học

Bạn đang có ý định sơn tường nhà với những gam màu tối. Hãy cẩn thận bởi gam màu tối sẽ làm phá hỏng không khí của ngôi nhà. Hãy hạn chế dùng gam màu tối cho những mảng tường lớn và tuyệt đối không không sơn cho toàn bộ căn nhà.

Những màu tối thường mang đến cảm giác bức bối, chật chội, thiếu sự ấm cúng. Thay vì ngôi nhà là tổ ấm thì lại trở thành chốn lạnh lẽo và âm u. Sử dụng màu tối khoa học đó là dùng để tạo điểm nhấn và kết hợp cùng một gam màu tươi sáng. Hiệp hội sơn khuyên bạn hãy dùng màu sáng để làm tông chủ đạo cho toàn bộ căn nhà.

2/ Sử dụng hiệu ứng tương phản màu sắc khi sơn nhà

Nhiều người khi nhắc đến tương phản thì thường e ngại ngôi nhà sẽ không được thuận mắt. Thực tế thì hiệu ứng tương phản lại mang lại hiệu quả rất lớn trong việc sơn tường.

Những gam màu đơn sắc truyền thống đã trở nên quá quen thuộc. Với sự phá cách khi kết hợp hoàn hảo giữa những tông màu tương phản sẽ rất bắt mắt và thú vị. Chắc chắn không gian sẽ luôn tràn đầy sức sống và mang đậm cá tính riêng của bạn.

Có một số lưu ý nhỏ nếu bạn muốn sử dụng hiệu ứng màu tương phản đó là cần thiết kế ánh sáng hợp lý. Sự tương phản nếu muốn mang lại hiệu quả cao thì cần hiệu ứng ánh sáng hài hòa. Thêm vào đó đừng trang trí quá nhiều chi tiết bởi chúng sẽ khiến bạn rối mắt và đi ngược lại với định hướng của bạn.

3/ Mẹo dùng gam màu sáng để nới rộng không gian

Những gam màu sáng có một tác dụng rất lớn đó là mang đến cảm giác mở rộng không gian. Nếu ngôi nhà của bạn đang gặp phải vấn đề về diện tích, đừng ngần ngại khi sử dụng gam màu sáng. Bạn sẽ thấy kết quả vô cùng tích cực kỳ khi ngôi nhà trở nên rộng rãi, thoải mái và tràn đầy năng lượng hơn.

nha-son-go.jpg

4/ Lựa chọn màu sơn phù hợp với mục đích

Sơn nhà thường theo sở thích nhưng đừng quên yếu tố mục đích. Mỗi màu sắc với những sắc thái và cường độ riêng, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý theo nhiều góc độ. Chính vì vậy, ngoài theo sở thích thì bạn cần cân nhắc dựa vào nhu cầu sử dụng của không gian đó.

Chẳng hạn với phòng ngủ: Những tông màu nhẹ nhàng, thư thái như màu kem, màu hồng hay màu tím sẽ rất phù hợp để chuẩn bị cho một giấc ngủ sâu và thanh.

Với phòng làm việc: Chẳng hạn là phòng của nhân biên bạn muốn khơi dậy nguồn năng lượng thì nên chọn những màu sắc như màu vàng, màu cam,… Nếu đó là phòng làm việc của sếp thì thường là gam màu lạnh hoặc màu vàng để thể hiện sự mạnh mẽ và uy quyền.

Với phòng khách và phòng bếp thì những tông màu ấm ấp sẽ mang đến cảm giác gần gũi và thân thiết của gia đình.

Với phòng tắm: Bạn sẽ mong muốn không gian sự sạch sẽ, thoáng mát và rộng rãi. Chính vì vậy hãy ưu tiên gam màu sáng và tươi mới.

5/ Không nên sử dụng quá 3 gam màu

Hiệu ứng màu sắc rất thu hút người nhìn và mang lại hiệu quả tuyệt vời, tuy nhiên nếu quá nhiều thì sẽ rất khó chịu và rối mắt. Bạn phải tuân thủ nguyên tắt tiếc chế gam màu, chỉ chọn 3 màu lớn cho ngôi nhà. Những gam màu phụ mà bạn chọn chỉ dùng để trang trí hoặc có tông màu nhẹ không làm rối bố cục.

Trên đây là 5 nguyên tắc mà bạn buộc phải quan tâm nếu muốn sơn tường nhà đẹp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về các phong cách màu khi sơn nhà. Chẳng hạn ngược với tương phản là đơn sắc hay phong cách chọn màu chủ đạo và tông màu phụ. Chúc bạn có được ngôi nhà như ý và bền vững với thời gian.